วันพุธที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

แผนการสอนทักษะการฟังภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ                    สาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษพื้นฐาน
รหัสวิชา อ 16101          ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6        ภาคเรียนที่ 1        ปีการศึกษา 2557
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 2                                                             Unit 10 Food & Drink  
เรื่อง Chicken meat : Good for your health                   ครูผู้สอนครู ฐณมน  สมชนะ
สอนวันที่ ................... เดือน ................................................................ พ.ศ. ...............
....................................................................................................................................
สาระที่ 1 ภาษาเพื่อการสื่อสาร
         มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด
         มาตรฐานการเรียนรู้
         ต. 1.1เข้าใจและตีความเรื่องที่ฟังและอ่านจากสื่อประเภทต่างๆและแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล
         ต. 1.2 มีทักษะการสื่อสารทางภาษาในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร แสดงความรู้สึกและความคิดเห็นอย่างมีประสิทธิภาพ
         ต. 1.3 นำเสนอข้อมูลข่าวสาร ความคิดรวบยอด และความคิดเห็นในเรื่องต่างๆโดยการพูดและการเขียน
         ตัวชี้วัด
         ต. 1.1 ป. 6 / 2 อ่านออกเสียงข้อความ นิทาน และบทกลอนสั้นๆถูกต้องตามหลักการอ่าน
           ต. 1.1 ป. 6/3  เลือก / ระบุประโยคหรือข้อความสั้นๆตรงตามภาพ สัญลักษณ์ หรือ เครื่องหมายที่อ่าน
         ต. 1.2 ป. 6 / 5 พูด / เขียนแสดงความรู้สึกของตนเองเกี่ยวกับเรื่องต่างๆใกล้ตัว กิจกรรมต่างๆพร้อมทั้งให้เหตุผลสั้นๆ
         ต. 1.3 ป. 6 / 1 พูด / เขียนให้ข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง เพื่อน และสิ่งแวดล้อมใกล้ตัว
1. สาระสำคัญ
         การเรียนรู้ภาษาอังกฤษเป็นสิ่งสำคัญสำหรับนักเรียน เพราะนักเรียนสามารถใช้ภาษาอังกฤษในการศึกษาหาความรู้ หรือติดต่อสื่อสารได้กับคนทั่วโลก นักเรียนสามารถใช้ภาษาอังกฤษในการแนะนำสิ่งที่น่าสนใจในท้องถิ่นของตนเอง เป็นการเผยแพร่ศิลปะ วัฒนธรรมของท้องถิ่น โดยเชื่อมโยงความรู้ที่ได้รับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นได้
2. จุดประสงค์การเรียนรู้
         2.1 จุดประสงค์ปลายทาง
               นักเรียนมีทักษะการสื่อสารทางภาษาในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร แสดงความรู้สึกและความคิดเห็นอย่างมีประสิทธิภาพ
         2.2 จุดประสงค์นำทาง
               2.2.1 อ่านออกเสียงคำศัพท์ได้ (P )
               2.2.2 บอกประโยชน์เนื้อไก่ที่มีต่อร่างกายได้
               2.2.3 สนทนาเกี่ยวกับโรคที่เกิดกับสัตว์ปีกได้
               2.2.4 บอกถึงความปลอดภัยเมื่อรับประทานอาหารที่ปรุงสุกได้
               2.2.5 ใช้คำศัพท์และประโยคในการสนทนาในการบอกชื่ออาหารที่ตนชื่นชอบได้ (K)
         2.3 คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ( A )
               2.3.1 มีวินัย
               2.3.2 ใฝ่เรียนรู้
               2.3.3 มุ่งมั่นในการทำงาน    
               2.3.4 มีจิตสาธารณะ
         2.4 สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
               2.4.1 ความสามารถในการสื่อสาร
               2.4.2 ความสามารถในการคิด
               2.4.3 ความสามารถในการแก้ปัญหา
3. เนื้อหาสาระ
         3.1 Vocabulary: during, avian flu, spreading, epidemic, fatal, tasty, pass up, popularity, bird flu, healthy, compare, skin, meat, content, calorie, breast, drumstick, fat, saturate, consuming, consumption, and colon cancer
         3.2 Structure: present simple tenses
4. กิจกรรมการเรียนรู้ภาษาเพื่อการสื่อสาร (Communicative Approach)
         4.1 ขั้นนำ (warm up)
          4.1.1 ครูนำเข้าสู่บทเรียนด้วยการซักถามถึงอาหารที่นักเรียนชื่นชอบ ดังนี้
T: What kinds of food do you like? เพื่อให้นักเรียนตอบ
S: I like krai yang, som tum, kaew tiew nam sai. And you?
T: I like  roasting chicken and som tum. เป็นต้น
4.1.2 นักเรียนรับแบบฝึกทักษะการฟัง Unit 10 Food & Drink เรื่อง Chicken meat : Good for your health                   
         4.2 ขั้นสอน
4.2.1 ขั้นนำเสนอเนื้อหา (presentation)
1) นักเรียนเข้าประจำกลุ่มตามที่ได้จับสลากไว้ก่อนเข้าเรียน จากนั้นเลือกประธานและเลขานุการกลุ่ม
2) นักเรียนศึกษาบัตรคำศัพท์ด้วยการฟังการออกเสียงคำศัพท์จากครู 1 จบ โดยไม่ต้องอ่านตามครู จากนั้นนักเรียนอ่านคำศัพท์ตามครูอีก 1 จบ เมื่อนักเรียนพร้อมแล้ว อ่านพร้อมกันทั้งชั้น
3) นักเรียนทำแบบฝึกหลังการฟังด้วยการโยงคำศัพท์ที่มีความหมายเหมือนกัน เช่น avian flu - a disease that can pass from birds to human and kills some people ไข้หวัดนก spreading = Open out (something) so as to extend its surface area, width, or length = โจษจัน ร่ำลือ epidemic - A widespread occurrence of an infectious disease in a community at a particular time = การลุกลามอย่างรวดเร็ว เป็นต้น
4.2.2 ขั้นฝึก (practice)
 1) นักเรียนศึกษาใบความรู้ เรื่อง present simple tense โดยมีขั้นตอนดังนี้
1.1) นักเรียนฟังครูนำเสนอบทเรียน 1 จบโดยไม่ต้องอ่านตาม
1.2) นักเรียนอ่านตามครู 1 จบ เมื่อนักเรียนพร้อมแล้วให้อ่านพร้อมกันทั้งชั้น จากนั้นทำแบบฝึกท้ายใบความรู้
1.3 ) ครูเดินดูนักเรียนขณะปฏิบัติกิจกรรมเพื่อคอยช่วยเหลือนักเรียนที่มีปัญหาด้านคำศัพท์และการอ่านออกเสียง
1.4) นักเรียนศึกษาแบบฝึกหัดท้ายใบความรู้
1.5) นักเรียนศึกษาแบบฝึกการสนทนา จากนั้นให้นักเรียนเลือกประโยคและคำศัพท์จากบัตรภาพและใบความรู้เติมลงในประโยคในการสนทนาเกี่ยวกับโรคที่เกิดกับสัตว์ปีก และความปลอดภัยเมื่อรับประทานอาหารที่ปรุงสุกได้
1.6) ก่อนที่นักเรียนจะเติมคำตอบลงไป นักเรียนต้องร่วมกันอภิปรายเพื่อให้ได้คำตอบที่ถูกต้องก่อน
4.2.3 ขั้นนำไปใช้ (production)
1) ตัวแทนกลุ่ม ๆ ละ 2 คนออกมาสนทนาเกี่ยวกับโรคที่เกิดกับสัตว์ปีกและความปลอดภัยเมื่อรับประทานอาหารที่ปรุงสุก
 2) ถ้ากลุ่มใดเกิดความผิดพลาดขึ้น ครูและนักเรียนทุกคนร่วมกันอภิปรายเพื่อแก้ไขข้อผิดพลาดนั้น
4.2.4 ขั้นสรุป (sum up)
 1) นักเรียนและครูร่วมกันอภิปรายเพื่อให้ข้อสรุปถึงโรคที่เกิดกับสัตว์ปีกและการรับประทานอาหารที่ปรุงสุก
2) ครูมอบหมายให้นักเรียนไปศึกษา เรื่อง Hunting for ants as food เพื่อเป็นการเตรียมตัวเรียนในชั่วโมงต่อไป
3) เลขานุการกลุ่มรวบรวมสมุดบันทึกและใบงานส่งครูผู้สอน
5. สื่อการเรียนรู้
         5.1 ภาพ roasted chicken and potatoes
         5.2 แบบฝึกทักษะการฟัง Unit 10 Food & Drink เรื่อง Chicken meat : Good for your health                    5.3 สลากเพื่อแบ่งกลุ่ม
6. แหล่งเรียนรู้
         6.1 มุมหนังสือ
         6.2 ห้องสมุด
         6.3 แบบฝึกทักษะการฟัง Unit 10 Food & Drink
7. การวัดและประเมินผล
    7.1 เกณฑ์การประเมินการอ่านออกเสียง
          ประเด็นที่ 1 การอ่านออกเสียงถูกต้อง ประกอบด้วย เสียงท้ายคำ เสียงเน้นคำเสียงต่อเนื่อง และระดับเสียงในประโยค
          ระดับคุณภาพ 4 หมายถึง
          อ่านออกเสียงถูกต้องตามองค์ประกอบของการอ่านออกเสียง เสียงเน้นคำ เสียงต่อเนื่องและ
ระดับเสียงในประโยคถูกต้อง
          ระดับคุณภาพ 3 หมายถึง
           มีข้อบกพร่องบ้างเล็กน้อยในการอ่านออกเสียงเป็นส่วนใหญ่ ออกเสียงท้ายคำเสียงเน้นคำ 
เสียงต่อเนื่อง ระดับเสียงในประโยคถูกต้องตามหลักการอ่านออกเสียง
           ระดับคุณภาพ 2 หมายถึง
            มีข้อบกพร่องค่อนข้างมากในการอ่านออกเสียงท้ายคำ การเน้นคำ ระดับเสียงต่อเนื่อง
ในประโยคบางประโยคไม่ถูกต้องตามหลักการอ่านออกเสียง
            ระดับคุณภาพ 1 หมายถึง
             มีข้อบกพร่องมากในการอ่านออกเสียงคำ เสียงเน้นหนักคำ และระดับเสียงในประโยคไม่
ถูกต้องตามหลักการอ่าน
           ประเด็นที่ 2 ความถูกต้องของคำศัพท์ สำนวนและประโยค
           ระดับคุณภาพ 4 หมายถึง
           อ่านคำศัพท์ สำนวน และประโยคถูกต้องตลอดการอ่านทั้งหมด
           ระดับคุณภาพ 3 หมายถึง
           มีข้อบกพร่องเล็กน้อยในการอ่านคำศัพท์ สำนวน และประโยคส่วนใหญ่อ่านได้ถูกต้อง
           ระดับคุณภาพ 2 หมายถึง
           พบข้อบกพร่องอย่างมากในการอ่านคำศัพท์ สำนวน และประโยคที่บางส่วนอ่านไม่ถูกต้อง
          ระดับคุณภาพ 1 หมายถึง
          พบข้อบกพร่องมากในการอ่านคำศัพท์ สำนวนและประโยคส่วนใหญ่อ่านได้ไม่ถูกต้อง
          ประเด็นที่ 3 ความคล่องแคล่วในการอ่าน
          ระดับคุณภาพ 4 หมายถึง
           อ่านคล่องแคล่วมาก นำ้เสียงที่อ่านเป็นธรรมชาติใกล้เคียงกับเจ้าของภาษา
          ระดับคุณภาพ 3 หมายถึง
          อ่านค่อนข้างคล่องแคล่วนำ้เสียงไม่ค่อยเป็นธรรมชาติแต่เข้าใจได้
          ระดับคุณภาพ 2 หมายถึง
          อ่านค่อนข้างช้า น้ำเสียงไม่เป็นธรรมชาติ พบข้อบกพร่องเล็กน้อย
          ระดับคุณภาพ 1 หมายถึง
          อ่านค่อนข้างช้าและค่อนข้างติดขัด นำ้เสียงไม่เป็นธรรมชาติ พบข้อบกพร่องมาก
หมายเหตุ
        ระดับคุณภาพ 4 ได้คะแนน 8 - 10 คะแนน
        ระดับคุณภาพ 3 ได้คะแนน 6 - 7 คะแนน
        ระดับคุณภาพ 2 ได้คะแนน 5 - 6 คะแนน
         ระดับคุณภาพ 1 ได้คะแนน ต่ำกว่า 5 คะแนน

        
                     


8. ข้อเสนอแนะของหัวหน้าสถานศึกษา
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................

ลงชื่อ.............................................
(นางบุญเตือน  สุบิน)
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านใหม่สามัคคี
.......... / ...................... / .............................
40

บันทึกผลหลังการจัดการเรียนรู้
1. ด้านความคิด
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
2. ด้านทักษะ / กระบวนการ
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
3. ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์
               3. 1 คุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
3.2 ด้านสมรรถนะผู้เรียน
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................

                             ลงชื่อ ........................................... ผู้ใช้แผนการจัดการเรียนรู้
                                                  (นางฐณมน  สมชนะ)
41

งานวิจัยในชั้นเรียน
1. ปัญหาที่พบในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
2. สาเหตุของปัญหา
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
3. แนวทางการแก้ปัญหา
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................

ลงชื่อ ...........................................
(นางฐณมน  สมชนะ)



















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น