แผนการสอนทักษะการฟังภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
สาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษพื้นฐาน
รหัสวิชา อ 16101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 2 Unit
10 Food & Drink
เรื่อง Chicken meat : Good
for your health
ครูผู้สอนครู
ฐณมน สมชนะ
สอนวันที่ ...................
เดือน ................................................................ พ.ศ.
...............
....................................................................................................................................
สาระที่ 1 ภาษาเพื่อการสื่อสาร
มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด
มาตรฐานการเรียนรู้
ต. 1.1เข้าใจและตีความเรื่องที่ฟังและอ่านจากสื่อประเภทต่างๆและแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล
ต. 1.2 มีทักษะการสื่อสารทางภาษาในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร
แสดงความรู้สึกและความคิดเห็นอย่างมีประสิทธิภาพ
ต. 1.3 นำเสนอข้อมูลข่าวสาร
ความคิดรวบยอด และความคิดเห็นในเรื่องต่างๆโดยการพูดและการเขียน
ตัวชี้วัด
ต. 1.1 ป. 6 / 2 อ่านออกเสียงข้อความ นิทาน
และบทกลอนสั้นๆถูกต้องตามหลักการอ่าน
ต. 1.1 ป. 6/3 เลือก
/ ระบุประโยคหรือข้อความสั้นๆตรงตามภาพ สัญลักษณ์ หรือ เครื่องหมายที่อ่าน
ต. 1.2 ป. 6 / 5 พูด / เขียนแสดงความรู้สึกของตนเองเกี่ยวกับเรื่องต่างๆใกล้ตัว
กิจกรรมต่างๆพร้อมทั้งให้เหตุผลสั้นๆ
ต. 1.3 ป. 6 / 1 พูด / เขียนให้ข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง เพื่อน และสิ่งแวดล้อมใกล้ตัว
1. สาระสำคัญ
การเรียนรู้ภาษาอังกฤษเป็นสิ่งสำคัญสำหรับนักเรียน
เพราะนักเรียนสามารถใช้ภาษาอังกฤษในการศึกษาหาความรู้
หรือติดต่อสื่อสารได้กับคนทั่วโลก
นักเรียนสามารถใช้ภาษาอังกฤษในการแนะนำสิ่งที่น่าสนใจในท้องถิ่นของตนเอง
เป็นการเผยแพร่ศิลปะ วัฒนธรรมของท้องถิ่น โดยเชื่อมโยงความรู้ที่ได้รับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นได้
2. จุดประสงค์การเรียนรู้
2. จุดประสงค์การเรียนรู้
2.1 จุดประสงค์ปลายทาง
นักเรียนมีทักษะการสื่อสารทางภาษาในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร
แสดงความรู้สึกและความคิดเห็นอย่างมีประสิทธิภาพ
2.2 จุดประสงค์นำทาง
2.2.1 อ่านออกเสียงคำศัพท์ได้
(P )
2.2.2
บอกประโยชน์เนื้อไก่ที่มีต่อร่างกายได้
2.2.3 สนทนาเกี่ยวกับโรคที่เกิดกับสัตว์ปีกได้
2.2.4 บอกถึงความปลอดภัยเมื่อรับประทานอาหารที่ปรุงสุกได้
2.2.5 ใช้คำศัพท์และประโยคในการสนทนาในการบอกชื่ออาหารที่ตนชื่นชอบได้ (K)
2.3
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ( A )
2.3.1
มีวินัย
2.3.2 ใฝ่เรียนรู้
2.3.3 มุ่งมั่นในการทำงาน
2.3.4 มีจิตสาธารณะ
2.4 สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
2.4.1 ความสามารถในการสื่อสาร
2.4.2 ความสามารถในการคิด
2.4.3 ความสามารถในการแก้ปัญหา
3. เนื้อหาสาระ
3.1 Vocabulary: during,
avian flu, spreading, epidemic, fatal, tasty, pass up, popularity, bird flu,
healthy, compare, skin, meat, content, calorie, breast, drumstick, fat,
saturate, consuming, consumption, and colon cancer
3.2
Structure: present simple tenses
4. กิจกรรมการเรียนรู้ภาษาเพื่อการสื่อสาร
(Communicative Approach)
4.1
ขั้นนำ (warm up)
4.1.1
ครูนำเข้าสู่บทเรียนด้วยการซักถามถึงอาหารที่นักเรียนชื่นชอบ ดังนี้
T: What kinds of
food do you like? เพื่อให้นักเรียนตอบ
S: I like krai yang, som tum, kaew tiew nam sai. And you?
T: I like roasting chicken and
som tum. เป็นต้น
4.1.2 นักเรียนรับแบบฝึกทักษะการฟัง
Unit 10 Food & Drink เรื่อง Chicken meat : Good
for your health
4.2 ขั้นสอน
4.2.1 ขั้นนำเสนอเนื้อหา
(presentation)
1) นักเรียนเข้าประจำกลุ่มตามที่ได้จับสลากไว้ก่อนเข้าเรียน
จากนั้นเลือกประธานและเลขานุการกลุ่ม
2) นักเรียนศึกษาบัตรคำศัพท์ด้วยการฟังการออกเสียงคำศัพท์จากครู
1 จบ โดยไม่ต้องอ่านตามครู
จากนั้นนักเรียนอ่านคำศัพท์ตามครูอีก 1 จบ เมื่อนักเรียนพร้อมแล้ว อ่านพร้อมกันทั้งชั้น
3) นักเรียนทำแบบฝึกหลังการฟังด้วยการโยงคำศัพท์ที่มีความหมายเหมือนกัน
เช่น avian flu
- a disease that can pass from birds to human and kills some
people ไข้หวัดนก spreading = Open
out (something) so as to extend its surface area, width, or length = โจษจัน ร่ำลือ epidemic - A widespread occurrence of an
infectious disease in a community at a particular time = การลุกลามอย่างรวดเร็ว
เป็นต้น
4.2.2 ขั้นฝึก
(practice)
1) นักเรียนศึกษาใบความรู้ เรื่อง
present simple tense โดยมีขั้นตอนดังนี้
1.1) นักเรียนฟังครูนำเสนอบทเรียน
1 จบโดยไม่ต้องอ่านตาม
1.2) นักเรียนอ่านตามครู
1 จบ เมื่อนักเรียนพร้อมแล้วให้อ่านพร้อมกันทั้งชั้น
จากนั้นทำแบบฝึกท้ายใบความรู้
1.3 ) ครูเดินดูนักเรียนขณะปฏิบัติกิจกรรมเพื่อคอยช่วยเหลือนักเรียนที่มีปัญหาด้านคำศัพท์และการอ่านออกเสียง
1.4) นักเรียนศึกษาแบบฝึกหัดท้ายใบความรู้
1.5) นักเรียนศึกษาแบบฝึกการสนทนา จากนั้นให้นักเรียนเลือกประโยคและคำศัพท์จากบัตรภาพและใบความรู้เติมลงในประโยคในการสนทนาเกี่ยวกับโรคที่เกิดกับสัตว์ปีก และความปลอดภัยเมื่อรับประทานอาหารที่ปรุงสุกได้
1.5) นักเรียนศึกษาแบบฝึกการสนทนา จากนั้นให้นักเรียนเลือกประโยคและคำศัพท์จากบัตรภาพและใบความรู้เติมลงในประโยคในการสนทนาเกี่ยวกับโรคที่เกิดกับสัตว์ปีก และความปลอดภัยเมื่อรับประทานอาหารที่ปรุงสุกได้
1.6) ก่อนที่นักเรียนจะเติมคำตอบลงไป นักเรียนต้องร่วมกันอภิปรายเพื่อให้ได้คำตอบที่ถูกต้องก่อน
4.2.3 ขั้นนำไปใช้
(production)
1) ตัวแทนกลุ่ม
ๆ ละ 2 คนออกมาสนทนาเกี่ยวกับโรคที่เกิดกับสัตว์ปีกและความปลอดภัยเมื่อรับประทานอาหารที่ปรุงสุก
2) ถ้ากลุ่มใดเกิดความผิดพลาดขึ้น
ครูและนักเรียนทุกคนร่วมกันอภิปรายเพื่อแก้ไขข้อผิดพลาดนั้น
4.2.4 ขั้นสรุป
(sum up)
1) นักเรียนและครูร่วมกันอภิปรายเพื่อให้ข้อสรุปถึงโรคที่เกิดกับสัตว์ปีกและการรับประทานอาหารที่ปรุงสุก
2) ครูมอบหมายให้นักเรียนไปศึกษา
เรื่อง Hunting for ants as food เพื่อเป็นการเตรียมตัวเรียนในชั่วโมงต่อไป
3) เลขานุการกลุ่มรวบรวมสมุดบันทึกและใบงานส่งครูผู้สอน
5. สื่อการเรียนรู้
5.1 ภาพ roasted chicken
and potatoes
5.2 แบบฝึกทักษะการฟัง Unit
10 Food & Drink เรื่อง Chicken meat : Good for your
health 5.3 สลากเพื่อแบ่งกลุ่ม
6. แหล่งเรียนรู้
6.1 มุมหนังสือ
6.2
ห้องสมุด
6.3 แบบฝึกทักษะการฟัง Unit
10 Food & Drink
7. การวัดและประเมินผล
7.1 เกณฑ์การประเมินการอ่านออกเสียง
ประเด็นที่ 1 การอ่านออกเสียงถูกต้อง ประกอบด้วย เสียงท้ายคำ เสียงเน้นคำเสียงต่อเนื่อง และระดับเสียงในประโยค
ระดับคุณภาพ 4 หมายถึง
อ่านออกเสียงถูกต้องตามองค์ประกอบของการอ่านออกเสียง เสียงเน้นคำ เสียงต่อเนื่องและ
ระดับเสียงในประโยคถูกต้อง
ระดับคุณภาพ 3 หมายถึง
มีข้อบกพร่องบ้างเล็กน้อยในการอ่านออกเสียงเป็นส่วนใหญ่ ออกเสียงท้ายคำเสียงเน้นคำ
เสียงต่อเนื่อง ระดับเสียงในประโยคถูกต้องตามหลักการอ่านออกเสียง
ระดับคุณภาพ 2 หมายถึง
มีข้อบกพร่องค่อนข้างมากในการอ่านออกเสียงท้ายคำ การเน้นคำ ระดับเสียงต่อเนื่อง
ในประโยคบางประโยคไม่ถูกต้องตามหลักการอ่านออกเสียง
ระดับคุณภาพ 1 หมายถึง
มีข้อบกพร่องมากในการอ่านออกเสียงคำ เสียงเน้นหนักคำ และระดับเสียงในประโยคไม่
ถูกต้องตามหลักการอ่าน
ประเด็นที่ 2 ความถูกต้องของคำศัพท์ สำนวนและประโยค
ระดับคุณภาพ 4 หมายถึง
อ่านคำศัพท์ สำนวน และประโยคถูกต้องตลอดการอ่านทั้งหมด
ระดับคุณภาพ 3 หมายถึง
มีข้อบกพร่องเล็กน้อยในการอ่านคำศัพท์ สำนวน และประโยคส่วนใหญ่อ่านได้ถูกต้อง
ระดับคุณภาพ 2 หมายถึง
พบข้อบกพร่องอย่างมากในการอ่านคำศัพท์ สำนวน และประโยคที่บางส่วนอ่านไม่ถูกต้อง
ระดับคุณภาพ 1 หมายถึง
พบข้อบกพร่องมากในการอ่านคำศัพท์ สำนวนและประโยคส่วนใหญ่อ่านได้ไม่ถูกต้อง
ประเด็นที่ 3 ความคล่องแคล่วในการอ่าน
ระดับคุณภาพ 4 หมายถึง
อ่านคล่องแคล่วมาก นำ้เสียงที่อ่านเป็นธรรมชาติใกล้เคียงกับเจ้าของภาษา
ระดับคุณภาพ 3 หมายถึง
อ่านค่อนข้างคล่องแคล่วนำ้เสียงไม่ค่อยเป็นธรรมชาติแต่เข้าใจได้
ระดับคุณภาพ 2 หมายถึง
อ่านค่อนข้างช้า น้ำเสียงไม่เป็นธรรมชาติ พบข้อบกพร่องเล็กน้อย
ระดับคุณภาพ 1 หมายถึง
อ่านค่อนข้างช้าและค่อนข้างติดขัด นำ้เสียงไม่เป็นธรรมชาติ พบข้อบกพร่องมาก
หมายเหตุ
ระดับคุณภาพ 4 ได้คะแนน 8 - 10 คะแนน
ระดับคุณภาพ 3 ได้คะแนน 6 - 7 คะแนน
ระดับคุณภาพ 2 ได้คะแนน 5 - 6 คะแนน
ระดับคุณภาพ 1 ได้คะแนน ต่ำกว่า 5 คะแนน
ประเด็นที่ 1 การอ่านออกเสียงถูกต้อง ประกอบด้วย เสียงท้ายคำ เสียงเน้นคำเสียงต่อเนื่อง และระดับเสียงในประโยค
ระดับคุณภาพ 4 หมายถึง
อ่านออกเสียงถูกต้องตามองค์ประกอบของการอ่านออกเสียง เสียงเน้นคำ เสียงต่อเนื่องและ
ระดับเสียงในประโยคถูกต้อง
ระดับคุณภาพ 3 หมายถึง
มีข้อบกพร่องบ้างเล็กน้อยในการอ่านออกเสียงเป็นส่วนใหญ่ ออกเสียงท้ายคำเสียงเน้นคำ
เสียงต่อเนื่อง ระดับเสียงในประโยคถูกต้องตามหลักการอ่านออกเสียง
ระดับคุณภาพ 2 หมายถึง
มีข้อบกพร่องค่อนข้างมากในการอ่านออกเสียงท้ายคำ การเน้นคำ ระดับเสียงต่อเนื่อง
ในประโยคบางประโยคไม่ถูกต้องตามหลักการอ่านออกเสียง
ระดับคุณภาพ 1 หมายถึง
มีข้อบกพร่องมากในการอ่านออกเสียงคำ เสียงเน้นหนักคำ และระดับเสียงในประโยคไม่
ถูกต้องตามหลักการอ่าน
ประเด็นที่ 2 ความถูกต้องของคำศัพท์ สำนวนและประโยค
ระดับคุณภาพ 4 หมายถึง
อ่านคำศัพท์ สำนวน และประโยคถูกต้องตลอดการอ่านทั้งหมด
ระดับคุณภาพ 3 หมายถึง
มีข้อบกพร่องเล็กน้อยในการอ่านคำศัพท์ สำนวน และประโยคส่วนใหญ่อ่านได้ถูกต้อง
ระดับคุณภาพ 2 หมายถึง
พบข้อบกพร่องอย่างมากในการอ่านคำศัพท์ สำนวน และประโยคที่บางส่วนอ่านไม่ถูกต้อง
ระดับคุณภาพ 1 หมายถึง
พบข้อบกพร่องมากในการอ่านคำศัพท์ สำนวนและประโยคส่วนใหญ่อ่านได้ไม่ถูกต้อง
ประเด็นที่ 3 ความคล่องแคล่วในการอ่าน
ระดับคุณภาพ 4 หมายถึง
อ่านคล่องแคล่วมาก นำ้เสียงที่อ่านเป็นธรรมชาติใกล้เคียงกับเจ้าของภาษา
ระดับคุณภาพ 3 หมายถึง
อ่านค่อนข้างคล่องแคล่วนำ้เสียงไม่ค่อยเป็นธรรมชาติแต่เข้าใจได้
ระดับคุณภาพ 2 หมายถึง
อ่านค่อนข้างช้า น้ำเสียงไม่เป็นธรรมชาติ พบข้อบกพร่องเล็กน้อย
ระดับคุณภาพ 1 หมายถึง
อ่านค่อนข้างช้าและค่อนข้างติดขัด นำ้เสียงไม่เป็นธรรมชาติ พบข้อบกพร่องมาก
หมายเหตุ
ระดับคุณภาพ 4 ได้คะแนน 8 - 10 คะแนน
ระดับคุณภาพ 3 ได้คะแนน 6 - 7 คะแนน
ระดับคุณภาพ 2 ได้คะแนน 5 - 6 คะแนน
ระดับคุณภาพ 1 ได้คะแนน ต่ำกว่า 5 คะแนน
8. ข้อเสนอแนะของหัวหน้าสถานศึกษา
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
ลงชื่อ.............................................
(นางบุญเตือน สุบิน)
ตำแหน่ง
ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านใหม่สามัคคี
.......... /
...................... / .............................
40
บันทึกผลหลังการจัดการเรียนรู้
1. ด้านความคิด
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
2. ด้านทักษะ
/ กระบวนการ
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
3. ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์
3. 1 คุณธรรม จริยธรรม
ค่านิยม
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
3.2 ด้านสมรรถนะผู้เรียน
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
ลงชื่อ
........................................... ผู้ใช้แผนการจัดการเรียนรู้
(นางฐณมน สมชนะ)
41
งานวิจัยในชั้นเรียน
1. ปัญหาที่พบในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
2. สาเหตุของปัญหา
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
3. แนวทางการแก้ปัญหา
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
ลงชื่อ
...........................................
(นางฐณมน สมชนะ)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น